Gần như tất cả trò chơi vật lý bên thứ ba sử dụng thẻ Game-Key
Một nguồn tin đáng tin cậy trong ngành tại Nhật Bản cho biết “gần như tất cả” các trò chơi vật lý của bên thứ ba được công bố cho Nintendo Switch 2 ở Nhật Bản sẽ sử dụng định dạng Game-Key thay vì thẻ game chứa dữ liệu. Xu hướng này cũng lan sang phương Tây, với các tựa game như Street Fighter 6 Year 1-2 Fighters Edition và Bravely Default của Square Enix được xác nhận sử dụng thẻ Game-Key cho các bản phát hành vật lý trên Switch 2.
Thẻ Game-Key hoạt động như thế nào?
Không giống như thẻ game truyền thống có thể chứa tới 64GB dữ liệu trò chơi, thẻ Game-Key chỉ là một hình thức mã tải xuống (download code) được nhúng trong một thẻ vật lý. Sau khi mua, người chơi lắp thẻ vào Nintendo Switch 2 để tải trò chơi từ internet về bộ nhớ trong của máy (256GB) hoặc thẻ microSD Express (do Switch 2 yêu cầu chuẩn lưu trữ mới này, không tương thích với thẻ microSD thông thường). Tuy nhiên, để khởi động trò chơi, thẻ Game-Key phải được giữ trong khe cắm, giống như cách hoạt động của thẻ game vật lý truyền thống.
Lợi ích của thẻ Game-Key
Nintendo đã quảng bá thẻ Game-Key như một cách để giảm chi phí sản xuất, vì chúng rẻ hơn nhiều so với thẻ game chứa dữ liệu. Điều này cho phép các nhà phát hành đưa các trò chơi có dung lượng lớn lên Nintendo Switch 2 mà không bị giới hạn bởi dung lượng thẻ. Đồng thời, thẻ Game-Key vẫn có thể được bán lại hoặc trao đổi, mang lại giá trị của một sản phẩm vật lý mà các mã tải xuống kỹ thuật số thông thường không có. Tetsuya Sasaki, giám đốc kỹ thuật của Switch 2, nhấn mạnh rằng khả năng giao dịch này là một ưu điểm lớn, giúp thẻ Game-Key trở thành cầu nối giữa trò chơi vật lý và kỹ thuật số.
Phản ứng trái chiều từ cộng đồng
Tuy nhiên, không phải ai cũng hào hứng với định dạng mới này. Trong một bài viết trên diễn đàn Ars OpenForum, một số người dùng đã chỉ trích thẻ Game-Key vì chúng không chứa dữ liệu trò chơi, khiến giá trị sưu tầm giảm đi và phụ thuộc vào kết nối internet để tải game. Nếu thẻ bị hỏng hoặc máy chủ của Nintendo ngừng hoạt động trong tương lai, người chơi có thể mất khả năng truy cập trò chơi, một vấn đề từng xảy ra với các hệ máy cũ như Wii và 3DS. Một số người còn đặt câu hỏi tại sao cần phải giữ thẻ trong khe cắm để chơi, khi việc này dường như không mang lại lợi ích rõ ràng so với phiên bản kỹ thuật số hoàn toàn.
Mặt khác, một bài viết op-ed trên Ars Technica đã bảo vệ thẻ Game-Key, lập luận rằng chúng là một giải pháp trung gian tốt hơn so với mô hình chỉ kỹ thuật số. Chúng cho phép người chơi sở hữu một sản phẩm vật lý có thể giao dịch, đồng thời giảm nguy cơ mất trò chơi do hỏng bộ nhớ kỹ thuật số. Ngoài ra, việc chỉ cần kết nối internet một lần để tải game (không yêu cầu kiểm tra trực tuyến liên tục sau đó) cũng là một điểm cộng, đặc biệt cho những người chơi ở khu vực có kết nối mạng kém.
Tác động đến người chơi và thị trường
Sự phổ biến của thẻ Game-Key có thể ảnh hưởng lớn đến cách người chơi tương tác với Nintendo Switch 2. Với dung lượng bộ nhớ trong giới hạn 256GB và yêu cầu sử dụng thẻ microSD Express đắt tiền, người chơi sẽ cần đầu tư thêm để lưu trữ các trò chơi tải xuống. Về giá cả, các tựa game sử dụng thẻ Game-Key dường như có mức giá cạnh tranh: Street Fighter 6 Year 1-2 Fighters Edition được bán với giá 60 USD, trong khi Bravely Default có giá 40 USD, tương đương với phiên bản gốc trên 3DS cách đây hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, các trò chơi độc quyền của Nintendo và các phiên bản “Switch 2 Edition” nâng cấp (như Final Fantasy 7 Remake hay Cyberpunk 2077) có giá cao hơn, dao động từ 70 đến 80 USD.
Dù còn gây tranh cãi, thẻ Game-Key dường như đang trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái Nintendo Switch 2, đặc biệt với các nhà phát triển bên thứ ba. Liệu định dạng này có được cộng đồng game thủ đón nhận rộng rãi hay không sẽ phụ thuộc vào cách Nintendo giải quyết những lo ngại về tính tiện lợi và giá trị lâu dài của chúng.